Latest News

UNIVERSITY OF IRINGA (Formerly Tumaini University-Iringa)

UNIVERSITY OF IRINGA (Formerly Tumaini University-Iringa)
CALL FOR MARCH INTAKE APPLICATION 2017/18
NOW OPEN!
DEADLINE 30/03/2018
CALL 0743 802 615, 0677 048 677Read More

menu

Monday, May 26, 2014

HOJA YA UCHAWI KANISANI; ONGEZEKO LA IMANI ZA UCHAWI MAKANISANI TANZANIA

Nafasi ya Tanzania katika uchawi kimataifa
Askofu Sylvester Gamanywa
Tafiti zilizofanywa na vyombo vya kimataifa vya habari na utafiti zimeipandisha daraja Tanzania na kushika nafasi ya kwanza kwa umahiri wa kuamini katika uchawi kimataifa. Mojawapo ya taasisi zilizoitangaza Tanzania kwamba imekithiri kwa mambo ya uchawi ni Pew Research lenye makao yake Washington DC nchini Marekani.
Kwa mujibu wa taarifa zake inasadikiwa kwamba miongoni mwa nchi 19 za Kusini mwa Jangwa la Sahara ya Afrika zilizofanyiwa utafiti, Tanzania imeongozwa kwa kuwa idadi ya watanzania 93% wanaoamini katika uchawi. Nchi ya pili inayoifuatia Tanzania ni Cameroon ambayo idadi ya washirikina wake ni 78%. Wakati huo huo nchi jirani ya ikiwemo Uganda yenyewe ina 29%, ikifuatiwa na Kenya yenye 27%
Vitendo vya uchawi vinavyoongoza kwenye uchawi ni pepo wachafu, juju, matamko ya laana za kichawi, na ufundi wa kutoa dawa za kinga dhidi ya kulongwa na kuthamini sana utoaji wa kafara kwa mizimu.
Chombo kingine ambacho kilifanya utafiti wake ni CNN kwa kufanya mahojiano mbali mbali kutangaza kwamba, 60% ya watanzania waliohojiwa wanaamini katika utoaji wa kafara kwa mizimu au pepo wachafu kwa imani ya kujikinga kutoka na vitisho vya kulogwa, na ikaongeza kusema kwamba waumini wengi wa dini za Kikristo na Kiislamu, pamoja na kuhudhuria kwa wingi kwenye majengo ya ibada; bado wengi wao wameshkilia imani za kienyeji za kiafrika.
Salum Khalfani Bar'wani ndiye mbunge wa kwanza kuchaguliwa kutoka jamii ya watu wenye ulemavu wa ngozi ©CNN
Chombo kingine ambacho kilifanya utafiti wake ni CNN kwa kufanya mahojiano mbali mbali kutangaza kwamba, 60% ya watanzania waliohojiwa wanaamini katika utoaji wa kafara kwa mizimu au pepo wachafu kwa imani ya kujikinga kutoka na vitisho vya kulogwa, na ikaongeza kusema kwamba waumini wengi wa dini za Kikristo na Kiislamu, pamoja na kuhudhuria kwa wingi kwenye majengo ya ibada; bado wengi wao wameshkilia imani za kienyeji za kiafrika
Madhumuni ya makala
Kutokana na matukio yanayoendelea katika jamii kwa jumla; na wakati huo huo nikiangalia upande wa huduma za kikanisa; nimeshawishika kuamini kwamba, jamii inapovamiwa na wimbi au janga fulani, maana yake hata kanisa nalo huathiriwa kwa njia moja au nyingine. Takwimu zimeonesha kwamba 93% ya watanzania wote wanaamini katika uchawi! Tena ikasisitizwa kwamba “idadi kubwa ya wafuasi wa dini za Kikristo na Kiislamu wanaishi katika maisha ya ushirika na uchawi!
Pamoja na kwamba, taarifa hizi zilikwisha kusambazwa hapa nchini katika miaka ya hivi karibuni, bado sina hakika kama kweli watanzania walio wengi wameshafikiwa na habari hizi! Tena mashaka yangu makubwa yako kwa upande wa waumini wa madhehebu ya Kikristo; hususan yale ya mlengo wa kipentekoste na uamsho wa karimatiki pamoja na wafuasi wa vuguvugu la itikadi za mitume na manabii; sijui kama wanazo taarifa hizi. Na kama zimewafikia bado sioni juhudi za makusudi katika kutafuta ufumbuzi wa kweli wa kulinusuru taifa la Tanzania na “janga hili na imani za uchawi”. Badala yake ninaona kinyume chake tu! Naliona kanisa ambalo linalotegemewa na jamii ya wasioamini kuonesha njia ya kutokea kupitia mamlaka ya Kristo; badala yake lenyewe ndio linapoteza mwelekeo wa kiimani na kimafundisho ya kweli ya kibiblia.
Nasema haya kwa sababu kwa uchunguzi wangu; mpaka hivi sasa ninapoandika makala haya, ziko dalili za waziwazi kwa baadhi ya makanisa kupoteza ujasiri wa kiroho na kuruhusu ushirikina kujikita kanisa. Baadhi ya dalili zenyewe ni pamoja na kuongezeka kwa: i) Hali ya kutukuzwa utendaji wa nguvu za Ibilisi kwa waumini badala ya ujazo wa nguvu za Roho Mtakatifu; ii) Hali ya waumini kujengewa mtazamo potofu wa madai kwamba wachawi ndio wanaofanikiwa kiuchumi!
Pengine hujanielewa ninachosema. Nikupe mfano mdogo. Hivi sasa, bila shaka utakuwa umeshasikia kwamba, baadhi ya watu wanaoonekana katika jamii wamefanikiwa kiuchumi na huku wakiwa ni waamini wacha-Mungu; hawa wanatafsiriwa kuwa ati wamefanikiwa kiuchumi na ndumba za “freemason”! Kana kwamba hii haitoshi, kila kiongozi au mtumishi wa Mungu ambaye anafanya huduma na anapata wafuasi wengi, naye pia anatafsiriwa kuwa mafanikio yake ni matunda ya “freemason”! Huu ndio mtazamo ndani ya baadhi ya makanisa! Hii imani ndiyo imani inayopandikizwa na kutukuzwa kwenye majengo ya ibada! Kwa bahati mbaya, pengine wahusika bila kujua athari zake, wanapoendelea kutukuza habari za freemason kupita kiasi matokeo yake ni kama ifuatavyo:
  1. Washirika wanapojengewa imani potofu kwamba mcha Mungu “hawezi kufanikiwa kiuchumi” isipokuwa mafanikio hayo yanatolewa na “freemason”;! Tayari hii “injili ya freemason” inapata ushawishi ndani ya kanisa tena kwa waamini wachanga, na dhaifu wa imani, ambao huamua kuisaka hiyo “freemason” ili wafanikiwe kiuchumi!
  1. Imani hii potofu inajenga na kufuga tabia ya uvivu makanisani ambapo washirika wanaacha kufanya kazi kwa bidii ili wajikwamue kiuchumi; badala yake wanabaki kuwa “tegemezi wa maombezi” tu, huku wakuzunguka zunguka kwenye vituo vya maombezi ili kuvunja “laana za umaskini”! Wakati ukweli wa mambo, kwa maisha yao wenyewe; wameufungulia mlango umaskini kwa uvivu wao wenyewe!
Kwa kusema haya, sina maana kwamba, ninakataa kuwepo kwa uchawi na wachawi. Na wala sipingani na dhana nzima ya kukemea pepo wachafu kuwaachia watu huru ikiwa ni pamoja na mizimu ya uchawi. Ninatambua na kutekeleza agizo kuu la Yesu Kristo aliposema “kwa jina langu watatoa pepo”!
Madhumuni ya makala haya, ni kuelimisha, kutahadharisha na kuonya kwa upendo na upole, kanisa halisi lirudi kwenye wito wake na lionesha mamlaka ya Kristo aliyoliachia; na sio kutangaza sifa na nguvu za uchawi kuwa ndizo zina uwezo wa kufanya mambo makubwa na mazuri!
Tafsiri ya misamiati ya uchawi
Katika mwanzo wa kuelimisha kwangu hebu kwanza tuanze na uchambuzi wa misamiati ya maneno yatakayotumika sana kupitia makala haya.Baadhi ya manenp yafuatayo yatatumika sana ambayo ni i) mchawi ii) uchawi iii) mwaguzi iv) uaguzi v) mnajimu vi) unajimu. Vii) mshirikina viii) ushirikina. Ni imani yangu tukijua tafsiri ya maneno haya tutalielewa vema somo hili na kupata ufumbuzi wa matatizo yatokanayo na matumizi ya maneno haya.
Kwa mujibu wa tafsiri ya Kamusi ya Kiswahili Sanifu, neno ‘mchawi’ limetafsiriwa kuwa ni mtu anayesadikiwa kuwa anaweza kuwadhuhuru watu kwa kuwaroga; mlozi, kahini. Halafu tafsiri ya neno ‘uchawi’ limefafanuliwa katika sehemu kuu mbili zifuatazo: Kwanza ni ‘ufundi wa kutumia dawa au vitabu maalum vya uganga ili kuleta madhara kwa viumbe; au juju. Pili ni ‘vifaa vinavyotumika katika shughuli za kurogea’.
Kutokana na tafsiri za maneno haya mawili ya ‘mchawi’ na ‘uchawi’ tunapata picha kwamba utamaduni wa lugha ya kiswahili unatambua na kukubali kuwepo kwa hali, vitendo na imani za kichawi.
Kwa mujibu wa Kamusi ya Kiswahili Sanifu neno ‘Mwaguzi’ limetafsiriwa kuwa ni ‘mtu anayemtibu mgonjwa na kumponya’; au ‘mtu mwenye ujuzi wa kufasiri ndoto au kubashiri mambo yatakayokuja’. Kisha tukichuguza neno ‘uaguzi’ tunakuta limetafsiriwa kuwa ni i) Namna ya kubashiri mambo yatakayokuja au kutafsiri ndoto au ishara ii) Namna ya utoaji huduma agh ya dawa iii) Namna ya kutegua au kugangua uchawi
Kwa mujibu wa Kamusi ya Kiswahili Sanifu neno ‘mnajimu’ limetafsiriwa kuwa ni i)Mtu mwenye elimu ya mienendo ya nyota; ii) Mtu mwenye elimu ya kutabiri utokeaji wa matukio kulingana na elimu ya nyota. Halafu neno ‘unajimu’ limetafsiriwa kuwa ni i) Elimu ya nyota au ii) Kazi ya najimu; falaki
Neno la mwisho ni ‘mshirikina’ ambalo limetafsiriwa kuwa ni mtu mwenye kuamini na kupenda mambo ya uchawi na mazingaombwe; na neno ‘ushirikina’ limetafsiriwa kuwa ni ‘tabia ya kuamini mabo ya mambo ya uchawi, mizimu nk.
Hitimisho la tafsiri:
Tumegundua kwamba kiswahili kinatambua kuwepo kwa maneno ya uchawi, na wachawi, uaguzi na waaguzi na wanajimu, ushirikina na washirikina. Lakini pia baadhi ya tafsiri tulizozipitia zinatupa picha ya hisia walizokuwa nazo wataalamu wa lugha ya kiswahili.
Kwa mfano tafsiri isemayo: ‘mchawi ni mtu anayesadikiwa kuwa anaweza kuwadhuhuru watu kwa kuwaroga’. Usemi huu unatoa picha tofauti na uzito wa neno lenyewe. Kule tu kusema kwamba mchawi ni ‘mtu anayesadikiwa;’’ tayari kunaashiria kutokuwa na hakika kama kweli huyu ‘mchawi anaweza kuwadhuru watu kwa kuwaroga’!
Itaendelea toleo lijalo
« PREV
NEXT »

No comments

Post a Comment